Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

Viêm gan siêu vi d Các triệu chứng

Viem gan sieu vi D các triệu chứng và chuẩn đoán về căn bệnh này
Các triệu chứng do viêm gan D gây ra cũng không có gì là đặc hiệu, chúng phụ thuộc vào mức độ tổn thương gan do viêm gan siêu vi B gây ra. Nếu siêu vi B đã và đang hủy hoại tế bào gan thì cộng hưởng làm cho bệnh diễn tiến rất nặng, còn trong trường hợp vi rút viêm gan B bị bất hoạt hay bị sức đề kháng của cơ thể đẩy lùi thì siêu vi D cũng "chết theo". Cho dù bị nhiễm viêm gan siêu vi D là đồng nhiễm hay bội nhiễm thì với sự tiếp sức của viêm gan D, các tế bào gan ở bệnh nhân bị viêm  gan B cũng bị hủy hoại một cách nhanh chóng. Các triệu chứng của viem gan D có khi mờ nhạt nhưng cũng có khi mãnh liệt, nặng nề nhưng không đặc hiệu vì vậy để xác định bệnh nhân viêm gan siêu vi D cần làm các XN máu như: XN nhiễm thể HDV-ARN tăng cao trong máu hoặc kháng nguyên HDAg dương tính là những dấu hiệu nhiễm siêu vi D. Ngoài ra khi cần có thể làm thêm một số XN khác như: HDV-Ab,HbeAg…

Viêm gan siêu vi D cấp tính rất dễ trở thành ác tính vì vậy người bệnh cần được theo dõi một cách cẩn thận khi xuất hiện những triệu chứng như mất tự chủ, dễ quên, nói nhảm thậm chí hôn mê, chảy máu cam, ói ra máu, xuất huyết tiêu hóa thì cần được đưa vào bệnh viên cấp cứu ngay, nếu không bệnh nhân rất dễ tử vong.
Một số tác giả so sánh viêm gan D với viem gan a,B, C thuần túy thì thấy rằng bệnh nhân viêm gan D có nguy cơ xơ gan sớm hơn khoảng 10-20 năm trong đó khoảng 40% bệnh nhân bị xơ gan sẽ tiến triển thành K gan. Đặc biệt đường tiêm chích ma túy sẽ dẫn đến xơ gan nhanh hơn những đường khác. Tính nguy hiểm của viêm gan D còn thể hiện ở chỗ đối với những người lành mang siêu vi B khi bị nhiễm D nó lại kích hoạt đánh thức viêm gan B để cùng khởi đầu cho sự hủy hoại tế bào gan.

Không có nhận xét nào: