Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Nguyên nhân và dau hieu benh gan

Nguyên nhân và dau hieu benh gan
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh gan,ở đây tôi xin nói đến hai nguyên nhân chính đó là

Nguyên nhân 1: tác động bên trong cơ thể

Chức năng tuần hoàn bị suy giảm
Suy tim nhất là suy tim phải và suy tim toàn bộ, viêm màng ngoài tim dây co thắt là nguyên nhân của xơ gan vì gây ứ máu và thiếu oxi tại gan. Những bệnh phổi trường diễn (hen, xơ phổi, dãn phế quản…men gan) gây suy tim phải và gián tiếp gây rối loạn chức năng gan. Trong thực nghiệm, có thể gây ứ máu tại gan bằng cách làm hẹp tĩnh mạch chủ dưới.
Rối loạn quá trình chuyển hóa các chất
Quá trình chuyển hóa các chất ở gan thường xảy ra mạnh, khi rối loạn một chất nào đó thì dễ đưa đến rối loạn chức năng gan. Thiếu men G-6- photphattaza làm cho G-6-phot-phat không biến thành glucoza được, gây ứ đọng glucogen tại gan (bệnh Von Gierke). Khi thiếu chất hướng mỡ, sẽ phát sinh nhiễm mỡ gan. Trong bệnh (Wilson), có rối loạn tổng hợp chất xeruloplasmin- một thành phần glubulin trong máu làm nhiệm vụ vận chuyển đồng- thấy đồng tích lại trong cơ thể, gây ngộ độc làm tổn thương thể vân ở não kết hợp với sơ gan và nhiều axit amin niệu.
Bị suy giảm một số cơ quan: Nội tiết, thần kinh, lá lách
Ở tuyến yên có hocmon LMH (lipit mobilizcing hormone) có tác dụng điều mỡ khỏi nơi dự trự rất mạnh, vì vậy nếu vì một lí do nào đó mà tuyến yên bị cắt bỏ hoặc suy giảm chức năng của tuyến yên dễ dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ, lâu dần gây xơ gan.
Các dây thần kinh giao cảm và phó giao cảm giác chi phối các cơ thắt ở tĩnh mạch trên gan và tiểu tĩnh mạch gánh. Nếu các dây thần kinh này gặp vấn đề sẽ gây ảnh hưởng tới gan.
Các bệnh diễn ra ở lá lách cũng là một trong những nguyên nhân chính gây xơ gan. Theo kết quả thống kê thì có tới 1/3 tổng số bệnh nhân xơ gan ở nước ta là do có tổn thương ở lá lách.

Nguyên nhân từ bên ngoài 

Cơ thể bị nhiễm độc hóa chất và rượu
Bệnh gan có thể do nguyên nhân nhiễm độc các loại hóa chất ở thể cấp như nhiễm độc chì, photpho, thuốc mê (chlorofoc), tetraclorua C…Nếu nặng sẽ gây hoại tử nhu mô gan và có nguy cơ tử vong, nếu nhẹ có thể hồi phục hoàn toàn. Nhiễm độc hóa chất rất nguy hiểm và ảnh hưởng tức thời tới gan của bệnh nhân tuy nhiên nhiễm độc hóa chất gây bệnh gan thường không nhiều. Thông thường hình thức nhiễm độc gây bệnh gan nhiều nhất là do sử dụng nhiều rượu trong một thời gian dài.
Do nhiễm khuẩn
Bệnh nhân bị các bệnh về gan có thể do tác dụng trực tiếp của các loại vi khuẩn, hoặc độc tố vi khuẩn trên nhu mô gan hoặc do tác dụng gián tiếp khi tình trạng nhiễm khuẩn gây suy sụp toàn thân. Một số loại vi khuẩn, kí sinh trùng gây các bệnh viêm gan, xơ gan như: kí sinh trùng sốt rét, sán lá gan, các loại khuẩn coli, lao, giang mai.
Yếu tố dinh dưỡng
Việc cơ thể thường xuyên không được cung cấp một dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất đầy đủ cũng là một trong những nguyên nhân gây xơ gan. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguyên nhân gây xơ gan do thiếu dinh dưỡng ở Việt Nam chiến 12,5% và xếp ở vị trí thứ 4 trong các nguyên nhân gây xơ gan. Ngoài ra việc thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm chứa nhiều mỡ và chất béo từ động vật cũng khiến cho lá gan bị ảnh hưởng gây bệnh gan nhiễm mỡ, nếu tình trạng đó diễn ra trong một thời gian dài sẽ dẫn đến viem gan, xơ gan

Không có nhận xét nào: