Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

Bệnh viêm gan siêu vi E

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì  Viem gan sieu vi  E là một loại bệnh nhiễm thường lây lan qua thực phẩm hoặc nước bị nhiễm phân. Đây thường là một loại bệnh tự khỏi và hầu hết người nhiễm bệnh tự hồi phục mà không để lại biến chứng về lâu dài. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai vào 3 tháng cuối của thai kỳ rất dễ bị nhiễm VGSV E và có tử suất cao đến 20%.

Vi-rút gây Viem gan sieu vi E tương đối ít phổ biến tại Hoa Kỳ nhưng lại thường gặp ở những vùng khác trên thế giới. Theo thông tin nền của cuộc nghiên cứu thì ước tính có khoảng 1/3 dân số thế giới đã bị nhiễm vi-rút gây VGSV E. Ở một vài quốc gia như Ấn độ chẳng hạn thì tỉ lệ này có thể lên đến 60%.  
 Theo WHO thì sau khi nhiễm vi-rút các triệu chứng của VGSV E phát triển từ 3 đến 8 tuần với thời gian ủ bệnh trung bình là 40 ngày. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh của Mỹ (CDC) thì những người có nguy cơ nhiễm bệnh nhiều nhất là những người trong độ tuổi 15-40, phụ nữ mang thai và những người đi du lịch đến những nước thường có VGSV E. Các triệu chứng bao gồm vàng da, đau bụng, mệt mỏi, chán ăn, nước tiểu sậm màu, buồn nôn và nôn. 

Không có nhận xét nào: