Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2012

Một số đặc điểm của các bệnh viêm gan siêu vi

Một số đặc điểm của các bệnh viem gan sieu vi 

Viêm gan siêu vi A (VGSV A): là 1 bệnh rất phổ biến, vì SV A có ở tất cả các nơi trên thế giới, và lây truyền dễ dàng theo đường ăn uống. Do đó VGSV A đã có những lần trở thành dịch bệnh. Các triệu chứng của VGSV A như sốt, mệt, vàng da thường không trầm trọng, nhưng nhiều khi kèm theo tiêu chảy. VGSV A thường không gây xơ gan, ung thư gan, nhưng cũng có khi trở thành 1 bệnh nặng, kéo dài, do đó cũng không thể coi thường.
2. Viem gan sieu vi trung B: là căn bệnh được coi là nguy hại bậc nhất vì ngoài khả năng gây ra viêm gan thể tối cấp, SV B còn luôn luôn có thể gây ra viêm gan thể tối cấp và viêm gan mạn, hoặc làm chết người ngay, hoặc làm chết dần chết mòn vì xơ gan, ung thư gan. Một điều tai hại, là những người trông ngoài bình thường, nhưng lại mang đi trong máu mầm bệnh SV B, chỉ khi xét nghiệm mới phát hiện ra. Những người này, ngoài nguy cơ cho bản thân là có thể 1 ngày nào đó bệnh sẽ phát ra, còn có nguy cơ nữa là có thể truyền mầm bệnh đó cho người khác. Sự lây truyền siêu vi B chủ yếu theo 3 đường: đường truyền máu (tiêm thuốc, truyền dịch, xâu lổ tai...), đường tình dục, và đường mẹ truyền sang con khi sanh đẻ.
3. VGSV C: có nhiều đặc điểm giống VGSV B. Ngoài khả năng gây ra viêm gan cấp, SV C cũng có thể gây ra viêm gan tối cấp và viêm gan mạn. Người nhiễm SV C cũng có thể mang trong máu mầm bệnh lâu dài và cũng có nguy cơ lây truyền sang người khác. Tuy nhiên, sự lây truyền của SV C mới được xác định là qua 2 đường: đường máu và đường tình dục (đường mẹ truyền sang con chưa được xác minh)
4. Viem gan  sieu vi D:chưa được xác định, vì SV D là 1 siêu vi "chưa hoàn chỉnh" riêng bản tah6n nó chưa gây được viêm gan. Nó chỉ gây bệnh khi liên kết được với SV B. Nhưng 2 SV này đã liên kết với nhau để gây bệnh ở gan, thì sự nguy hại sẽ rất lớn: Tỷ lệ bệnh nhân viêm gan tối cấp sẽ cao hơn, tỷ lệ bệnh nhân viêm gan mạn cũng cao hơn, và do đó tỷ lệ tử vong cũng cao hơn, Đường lây truyền từ mẹ sang con chưa được xác minh.
5. VGSV E: có thể xảy ra dưới dạng viêm gan cấp và cả viêm gan tối cấp, do đó cũng có thể gây chết người. Sự lây truyền của SV E chủ yếu theo đường ăn uống, do đó cũng có thể gây thành dịch. Tuy nhiên, VGSV E không có khả năng trở thành mạn tính, không tiến triển tới xơ gan, ung thư gan.
Tóm lại, trong các bệnh VGSV, thì 2 loại VGSV B và VGSV C là nguy hại nhất, vì có khả năng gây ra bệnh viêm gan tối cấp và viêm gan mạn. Tuy nhiên, VGSV A cũng rất cần được quan tâm, vì cũng có thể trở thành 1 bệnh nặng, kéo dài. Còn đối với VGSV E, dĩ nhiên cũng không thể coi thường, vì cũng có thể trở thành viêm gan tối cấp, gây chết người ngay.


Không có nhận xét nào: