Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

Biểu hiện bệnh gan- viêm gan

Khi gan có bệnh, bên cạnh các triệu chứng thường thấy như đau vùng hạ sườn phải, người bệnh còn hay gặp những biểu hiện bệnh lý về da trên cơ thể như vàng da, ngứa, sẩn ngứa, ban đỏ, u cục trên da...
Vàng da: Vàng da đơn độc hoặc đi kèm vàng mắt hay gặp trong nhiều bệnh lý của gan như viêm gan do virut, nhiễm độc gan do rượu, thuốc, hóa chất, xơ gan, ung thư gan... Chính các triệu chứng này đã khiến cho bệnh nhân đi khám bệnh và được phát hiện bệnh.
Ngứa: Ngứa là một triệu chứng thường gặp và có khi là một dấu hiệu của rối loạn bên trong cơ thể. Bệnh lý của gan cũng có thể gây ngứa ở nhiều trường hợp. Mức độ ngứa và thời gian kéo dài của ngứa hoàn toàn phụ thuộc vào thể loại và mức độ bệnh lý của gan.
Cơ chế gây ngứa của bệnh gan còn chưa được biết rõ. Ngứa có thể khu trú chỉ ở một vùng da hoặc lan tỏa toàn thân. Ngứa có thể thỉnh thoảng mới xuất hiện nhưng cũng có thể kéo dài liên tục nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Ngứa nhiều làm bệnh nhân mất ngủ, nếu mất ngủ kéo dài thì có thể gây trầm cảm ở một số trường hợp. Bệnh nhân viem gan  có cảm giác ngứa trên da nhưng nếu không gãi thì một lúc sau ngứa cũng mất đi. Nếu gãi thì hay để lại các vết xước và đôi khi viêm da hoặc nhiễm khuẩn ở các vết xước này.

Không có nhận xét nào: