Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

Bieu hien benh gan xơ

Bieu hien benh gan

Gan là bộ phận đảm nhận nhiều chức năng quan trọng của cơ thể, như sản xuất ra dịch mật để tiêu hóa thức ăn; giải độc (độc rượu, thuốc, độc tố...), và thải độc chất từ không khí, khói bụi, hóa chất vào cơ thể qua đường thở; tạo ra yếu tố giúp máu đông những lúc cơ thể bị chấn thương chảy máu; chống lại xâm nhập của vi trùng vào cơ thể; dự trữ năng lượng - bằng cách tồn trữ đường, mỡ, tinh bột; và sản xuất ra protein mới giúp cơ thể phát triển và khỏe mạnh...
Một số nguyên nhân gây xơ gan được bác sĩ trình bày đó là: viem gan sieu vi; uống nhiều rượu; và các nguyên nhân khác như suy tim, lạm dụng các thuốc có hại cho gan, các bệnh rối loạn bẩm sinh, bệnh gây tắc mật, bệnh gan tự miễn.
Những biểu hiện của xơ gan mà người bệnh có thể cảm nhận đó là: thấy người kiệt sức, mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng, buồn nôn, sụt cân, đau bụng, da hay ngứa. Lúc gan mới bắt đầu xơ thì thường không có triệu chứng rõ ràng.
 Ở giai đoạn muộn, tùy theo vị trí của mô xơ chèn ép mà người bị xơ gan có những biểu hiện tương ứng. Chẳng hạn, nếu đường dẫn mật bị mô xơ chèn ép sẽ gây ứ mật vàng da. Nếu mô xơ chèn ép vào tĩnh mạch gan thì máu sẽ không lưu thông được mà ứ đọng lại ở lách, làm lách to ra, mạch máu ở dạ dày và thực quản cũng bị tăng áp và dãn da. Theo các bác sĩ, đây là biến chứng rất nguy hiểm vì những mạch máu bị dãn này có thể đột ngột vỡ ra khiến người bệnh ói ra máu và tử vong rất nhanh.
Khi gan hư hại nhiều, và mô sẹo tạo ra ngày càng nhiều thì gan không thể hoạt động được nữa, và chức năng gan suy giảm - những triệu chứng của giai đoạn này là vàng da, báng bụng, mất khả năng tập trung, chảy máu răng, chảy máu cam, ngứa da nhiều, phù chân, suy thận, hay bị bầm chỗ tiêm chích. Những biến chứng nặng hơn của xơ gan như, đái tháo đường, ung thư gan, tử vong.
Để phát hiện bệnh này, có thể làm một số xét nghiệm như: xét nghiệm máu đánh giá chức năng gan; xét nghiệm tìm nguyên nhân gây xơ gan; siêu âm bụng để xem hình ảnh lá gan; sinh thiết gan...
Xem thêm: Men gan | dau hieu cua benh gan

Không có nhận xét nào: