Thứ Tư, 17 tháng 10, 2012

bệnh viêm gan B

Viem gan B còn được so sánh như một căn bệnh thế kỷ, vì tốc độ lây lan cũng như tốc độ phát triển của nó. Câu chuyện về viêm gan B khác hẳn với câu chuyện viêm gan A chúng ta đã biết. So với siêu vi viem gan A (bệnh truyền qua đường ăn uống, không sang thể kinh niên), siêu vi viêm gan B xấu, tệ hơn nhiều. Nó có thể “bám, bấu” lá gan ta dài lâu, gây bệnh xơ gan (còn gọi chai gan), hoặc ung thư gan, những bệnh đưa ta sang chơi thế giới bên kia dễ dàng.

viem gan sieu vi  B có trong máu của người bệnh, trong nước bọt, chất tiết âm đạo phụ nữ, và trong tinh dịch (semen) của đàn ông bị bệnh. Viêm gan B lây truyền qua đường giao hợp, kim chích, truyền máu, mẹ truyền cho con lúc sanh nở. Viêm gan B cũng len lỏi được vào những chỗ da rách, trầy của người chưa mang bệnh, đi tìm nạn nhân mới, vì thế xâm mình, châm cứu, xỏ lỗ tai cũng có thể nhiễm bệnh nếu dụng cụ dùng để làm những việc này không sạch, có chứa siêu vi.
Con đường truyền nhiều nhất là qua giao hợp (với người có bệnh, với nhiều bạn tình, đàn ông đồng tính luyến ái) và dùng chung kim khi chích choác xì ke, ma túy. Tại những vùng trên thế giới có nhiều trường hợp bệnh, đường truyền nhiều nhất là do mẹ lây cho con lúc sanh nở.

Không có nhận xét nào: